fbpx

TẠI SAO LÀM VIỆC NHÓM LẠI QUAN TRỌNG ?

05/01/2021 6 Lượt xem Blog

    Chắc hẳn “teamwork” là một cụm từ đã rất quen thuộc với tất cả chúng ta, “teamwork” luôn luôn được nhắc tới như một kĩ năng quan trọng mà nhiều nhà tuyển dụng mong muốn những ứng viên của mình có. Có rất nhiều người nói rằng làm việc nhóm là một kĩ năng rất quan trọng và nó tạo ra một tinh thần tốt để làm nên những điều kì diệu , tuy nhiên họ cũng nói rằng rất khó để làm việc nhóm tốt…Đôi khi bạn sẽ phải trải qua những tình huống mà bạn không thể hiểu khi làm việc với người khác và có những lúc bạn thậm chí phải bật khóc vì cảm thấy người đồng nghiệp, người đối tác của mình không hiểu cho mình và chỉ làm những gì mà họ nghĩ là đúng. Mình biết lúc đó bạn rất bối rối nhưng điều duy nhất mà mình muốn bạn hiểu lúc đó là bản thân mỗi người có những giá trị, nền tảng và kinh nghiệm khác nhau nên khi quyết định một vấn đề, tất nhiên chúng ta sẽ có những ý kiến khác nhau . Bởi vậy có đôi khi chúng ta sẽ cảm thấy rằng làm việc một mình sẽ tốt hơn và nhanh hơn so với làm việc theo nhóm.
Đúng vậy, đúng là một mình đôi khi nhanh và tốt hơn nhưng bạn lại không thể đi một quãng đường dài một mình. Để mình lấy cho bạn một ví dụ chứng minh tại sao câu nói “If you want to go fast, go alone. If you want to go far, go together” lại trở nên nổi tiếng : nếu bạn phải chạy 100km một mình thì bạn sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi và không thể hoàn thành nó vì không có động lực và lí do để mạnh mẽ, nhưng nếu bạn có những người bạn, những người đồng nghiệp để cùng nhau chia sẻ 100km ấy thì câu chuyện lại khác. Việc làm việc trong một nhóm giúp bạn có thêm nhiều động lực và tinh thần trở nên phấn chấn hơn là làm một mình. Khi bạn gặp khó khăn thay vì phải tự mình xoay sở mớ bòng bong ấy thì những người bạn trong nhóm sẽ giúp bạn dễ dàng tháo gỡ hơn.

Vậy làm thế nào để có thể làm việc nhóm tốt ?

– Đầu tiên và cũng là điều mà mình nghĩ là quan trọng nhất: TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT CỦA NGƯỜI KHÁC VÀ LẮNG NGHE HỌ

Như mình đã nói ở bên trên, tất cả chúng ta đều phải hiểu rằng chúng ta là những cá thể khác nhau, có những mực tiêu và giá trị khác nhau trong cuộc sống bởi vậy mà có thể quyết định mà bạn nghĩ là chính xác là đúng đắn lại là một quyết định sai đối với người khác. Cho nên cách tốt nhất là khi bạn giải thích và chia sẻ suy nghĩ của mình với người khác thì cũng đừng quên lắng nghe cẩn thận những gì mà đồng nghiệp của bạn nói và thực sự chú tâm tìm hiểu xem họ cần điều gì. Đó là lí do tại sao chúng ta chỉ có một miệng mà lại có tới 2 tai

-Thứ hai: PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC MỘT CÁCH HỢP LÝ

Mỗi một người lại có một thế mạnh khác nhau, có thể bạn có khả năng nắm bắt nhanh công việc và xác định rõ ràng mục tiêu thì người đồng nghiệp của bạn lại có khả năng tạo thiện cảm với khách hàng. Vậy nên trong một nhóm cần có người trưởng nhóm hiểu rõ những điểm mạnh điểm yếu của từng thành viên sau đó trưởng nhóm phải có khả năng giao việc và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm. Các thành viên còn lại trong nhóm phải biết cách tiến hành công việc thật khoa học đề đảm bảo công việc hoàn thành đúng tiến độ

-Thứ ba: CÙNG NHAU TẠO NÊN THÓI QUEN CHUNG VÀ MỤC ĐÍCH CHUNG

Nó có thể là bất cứ điều gì – đi du lịch cùng nhau, cùng nhau đọc sách, thảo luận một vấn đề đang hot,.. cùng nhau chia sẻ cuộc sống và cởi mở với nhau, thông qua thói quen và hành động chung chúng ta sẽ thấy quý mến nhau hơn, tạo một tinh thần đoàn kết cho team và dễ thông cảm cho nhau hơn

-Thứ tư: DÀNH NHỮNG LỜI KHEN CHO NGƯỜI BẠN CÙNG NHÓM <3

Khi người bạn trong nhóm bạn làm tốt một công việc gì đó thì đừng tiếc một lời khen dành cho họ, đôi khi bạn chỉ nghĩ nó là một lời khen nhỏ nhưng lại tiếp cho người bạn của mình rất nhiều động lực để làm tốt hơn đó <3 Người thành công luôn biết dùng nụ cười và lời khen để tạo không khí thoải mái và khẳng định giá trị của người khác, vậy nên hãy là một người “biết khen” bạn nhé 😉 “biết khen” ở đây là gì là chú ý khen một cách chi tiết để người nghe thấy rằng mình thật sự được quan tâm, bạn nên biết đưa ra lời khen một cách đúng lúc và chân thành, tránh trở thành một kẻ “xu nịnh” bạn nhé. Việc bạn biết đưa ra lời khen và khuyến khích động viên người khác sẽ khiến bạn trở thành một người tinh tế, thấu hiểu và được lòng mọi người, từ đó mà lời nói của bạn trong Team sẽ có “sức nặng” hơn và việc làm việc nhóm cũng trở nên dễ dàng hơn

Sau tất cả mình chỉ muốn nói rằng Teamwork là vô cùng quan trọng và trên đây là 4 điều mà mình nghĩ cần thiết để kĩ năng “teamwork” của bạn trở nên tốt hơn. Dù hôm nay bạn có thể thấy rằng ngừơi đồng nghiệp của mình thật khó hiểu, thật kì quặc và cảm thấy hay là bản thân nên làm việc một mình thì mình chỉ muốn nói với bạn rằng: Nếu bạn chỉ có một mình, xã hội sẽ thay đổi bạn, nhưng nếu các bạn ở cùng nhau thì sẽ thay đổi được cả xã hội. Cuối cùng mình mong bài viết này sẽ thực sự hữu ích với các bạn

Hotline: (024) 2239 1999

Đăng ký nhận tư vấn